Phần 3 - Các Thuật Ngữ Trong SEO Onpage
Các yếu tố trong SEO Onpage là tất cả các yếu tố của một trang web mà có ảnh hưởng đến việc xếp hạng bởi công cụ tìm kiếm.
Vậy Seo Onpage là gì ?
Seo Onpage là quá trình tối ưu hóa Website và nội dung các trang trong Website nhắm giúp trang web của bạn trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm.
Điều này có ý nghĩa quan trọng khi làm SEO vì các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao trang web của bạn và gia tăng vị trí xếp hạng trên những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (SERP), nếu bạn thực hiện Onpage tốt.
Các Thuật Ngữ Trong SEO Onpage Cần nắm rõ
1. Nội dung của trang
Nội dung của trang là những gì làm cho nó xứng đáng với một vị trí trong kết quả tìm kiếm. Nội dung là những thứ mà người dùng kiếm tìm, và do đó vô cùng quan trọng đối với công cụ tìm kiếm. Vì vậy, một nội dung tốt là vô cùng quan trọng, Nội dung tốt là như thế nào? Theo quan điểm SEO, nội dung tốt có 2 thuộc tính sau đây:
Nội dung tốt đáp ứng được nhu cầu:
Cũng giống như thị trường, thông tin bị tác động bởi cung và cầu. Nội dung tốt nhất là nội dung đáp ứng được nhu cầu lớn nhất. Có thể lấy ví dụ về trang XKCD comic với vô số truyện cười về công nghệ dành cho dân IT, hoặc 1 bài viết ở Wikipedia viết về định nghĩa của Web 2.0. Có thể là 1 video, 1 hình ảnh, 1 văn bản, 1 đoạn âm thanh nhưng quan trọng là phải đáp ứng được 1 nhu cầu về thông tin thì mới được coi là 1 nội dung tốt.
Nội dung tốt có thể link đến được
Theo quan điểm SEO, trên mạng internet, không có sự khác biệt giữa nội dung tốt và nội dung kém chất lượng nếu không thể link đến được. Nếu người dùng không thể link đến, thì bộ máy tìm kiếm cũng không thể xếp hạng cho nội dung đó, và kết quả là không thể tăng lượt traffic cho website. Thật không may là điều này xảy ra thường xuyên hơn so với tưởng tượng. Ví dụ như AJAX chuyên cung cấp các phần mềm quản lý ảnh, người dùng chỉ có thể xem được nội dung sau khi đăng nhập, và nội dung này không thể chia sẻ được với người khác. Nội dung không tốt là nội dung không đáp ứng nhu cầu gì hoặc không thể link đến. Chúng lan tràn trên Internet, làm tốn thời gian và các nguồn tài nguyên cũ.
Ví dụ một trang web với nội dung tối ưu (từ khóa: chocolate donuts)
Tiêu đề trang: Chocolate Donuts | Mary’s Bakery
Thẻ miêu tả: Chocolate Donuts của tiệm bánh Mary hoàn toàn có thể là loại Chocolate Donuts ngon nhất, đẹp nhất, hoàn hảo nhất
H1: Chocolate Donuts của tiệm bánh Mary
Tên ảnh: chocolate-donuts.jpg
Miêu tả ảnh: Chocolate Dunuts
2. Thẻ Tiêu Đề (Title)
Xem chi tiết tại đây: Tối ưu thẻ tiêu đề trong SEO
3. Thẻ Meta
Bao gồm 2 thẻ được ưu tiên hàng đầu:
* Meta keywords: Đây là thẻ với mục đích cung cấp từ khóa liên quan của trang web với các cái Spider từ các SE
* Meta description: Thẻ này đóng vai trò như một lời giới thiệu với mọi người về trang web của mình. Do các SE thường giới hạn trong khoảng 25 - 30 từ. Nên hãy viết mô tả này một cách ngắn gọn, cô đọng và hướng tới nội dung của trang web.
4. URL
Cùng với việc để Internal link (liên kết nội bộ) thông minh, SEOers nên đảm bảo rằng trật tự category được thể hiện ở URL.
Dưới đây là ví dụ về cấu trúc URL tốt:
Dưới đây là ví dụ về cấu trúc URL kém:
Không giống như ở ví dụ trên, URL này không phản ảnh được trình tự các danh mục website. Bộ máy tìm kiếm có thể hiểu nội dung này liên quan đến Title và thuộc domain của IMDB nhưng không thể biết nội dung đó về cái gì. “tt0468569” không liên quan đến bất kỳ thông tin gì mà người dùng muốn tìm kiếm. Điều này có nghĩa là thông tin này có rất ít giá trị đối với công cụ tìm kiếm.
Cấu trúc của URL rất quan trọng vì nó giúp bộ máy tìm kiếm hiểu sự liên quan giữa các thông tin và đưa ra một cấu trúc khoa học của trang web. Nó cũng có tác dụng rất lớn với anchor text vì người dùng thường link đến từ hoặc cụm từ liên quan nếu keyword đó có trong URL.
5. Các thẻ đề mục từ H1 - H6
Thẻ heading sẽ chỉ cho các công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của website và đâu là nội dung chính của website.
Chỉ nên có có một phần tử H1 trên bất kỳ trang nào bởi vì một trang nên chỉ có 1 tiêu đề ngắn gọn khái quát cho trang và thường chỉ đạt đến cấp độ H4 cho mỗi trang nhằm giải nghĩa cho tiêu đề .
Các công cụ tìm kiếm chú ý nhiều hơn đến thẻ H1 vì vậy bạn có thể muốn xem xét điều này khi tạo ra các trang của bạn và bao gồm từ khóa của bạn tốt nhất để trong nó. Bạn có thể sử dụng nhiều phần tử h2-h6 trong một trang nhưng bạn nên chỉ sử dụng từ 2 đến 3 thẻ h2.Các thẻ h3 cho nhóm các bài viết hữu ích hoặc các thông tin liên quan đến trang đó Nhưng với việc sử dụng nhiều tiêu đề với các cỡ chữ khác nhau trông khá rối mắt chúng ta nên sử dụng CSS để đưa các kích thước phông chữ về cùng một kích thước như thế làm trang của bạn trông đẹp hơn.
Theo kinh nghiệm của mình thì chúng ta cũng không nên lạm dụng quá nhiều các thẻ heading. Tại vì sử dụng nhiều thì sẽ làm cho bộ máy tìm kiếm không xác định được nội dung chính Ngoài các thẻ heading này ra bạn cũng có thể sử dụng anchor text để nhấn mạnh.
6. Thuộc tính ALT của thẻ IMG
Theo các chuyên gia SEO, việc chèn từ khóa vào nội dung của ALT để tối ưu hóa hình ảnh sẽ làm gia tăng sự liên quan nội dung trang web với từ khóa.
7. Robots.txt
Theo hiểu biết của mình thì file robots.txt là một dạng text đặc biệt không phải là HTML hay một loại nào khác. Nó giúp cho các webmaster linh hoạt hơn trong việc cho hay không cho bot của các công cụ tìm kiếm(SE) đánh chỉ mục(index) một khu vực nào đó trong website của bạn.
8. Sitemap
Sitemap (sơ đồ của một website) là tập tin văn bản có chứa tất cả các URL (đường dẫn) của một website. Nó cũng có thể chứa các siêu dữ liệu về mỗi URL, thông báo cho bạn khi nó mới được cập nhật, nó có ý nghĩa như thế nào và có liên quan gì đến các URL khác trong website ? Để dễ hiểu hơn cho câu hỏi sitemap là gì câu trả lời đó là: toàn bộ công việc của nó là hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin của website một cách hiệu quả và cập nhật những thay đổi trên website của bạn, như là thêm một trang mới hoặc thay đổi trang web hiện tại.
Ngoài ra Seo Onpage còn chú trọng đến việc tối ưu lại bố cục trang web bằng cách hiệu chỉnh CSS và sửa lỗi cho đúng chuẩn của W3C đề ra. Các SE sẽ đánh giá cao các trang web không có lỗi và sẽ giúp trang web của bạn có vị trí cao trên SERPs
Seo Onpage là phần quan trọng trong một chiến dịch Seo. Hãy tối ưu trang web bạn bằng những phương pháp tốt nhất để chiến dịch này đạt được kết quả mong muốn.
Vậy Seo Onpage là gì ?
Seo Onpage là quá trình tối ưu hóa Website và nội dung các trang trong Website nhắm giúp trang web của bạn trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm.
Điều này có ý nghĩa quan trọng khi làm SEO vì các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao trang web của bạn và gia tăng vị trí xếp hạng trên những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (SERP), nếu bạn thực hiện Onpage tốt.
Các Thuật Ngữ Trong SEO Onpage Cần nắm rõ
1. Nội dung của trang
Nội dung của trang là những gì làm cho nó xứng đáng với một vị trí trong kết quả tìm kiếm. Nội dung là những thứ mà người dùng kiếm tìm, và do đó vô cùng quan trọng đối với công cụ tìm kiếm. Vì vậy, một nội dung tốt là vô cùng quan trọng, Nội dung tốt là như thế nào? Theo quan điểm SEO, nội dung tốt có 2 thuộc tính sau đây:
Nội dung tốt đáp ứng được nhu cầu:
Cũng giống như thị trường, thông tin bị tác động bởi cung và cầu. Nội dung tốt nhất là nội dung đáp ứng được nhu cầu lớn nhất. Có thể lấy ví dụ về trang XKCD comic với vô số truyện cười về công nghệ dành cho dân IT, hoặc 1 bài viết ở Wikipedia viết về định nghĩa của Web 2.0. Có thể là 1 video, 1 hình ảnh, 1 văn bản, 1 đoạn âm thanh nhưng quan trọng là phải đáp ứng được 1 nhu cầu về thông tin thì mới được coi là 1 nội dung tốt.
Nội dung tốt có thể link đến được
Theo quan điểm SEO, trên mạng internet, không có sự khác biệt giữa nội dung tốt và nội dung kém chất lượng nếu không thể link đến được. Nếu người dùng không thể link đến, thì bộ máy tìm kiếm cũng không thể xếp hạng cho nội dung đó, và kết quả là không thể tăng lượt traffic cho website. Thật không may là điều này xảy ra thường xuyên hơn so với tưởng tượng. Ví dụ như AJAX chuyên cung cấp các phần mềm quản lý ảnh, người dùng chỉ có thể xem được nội dung sau khi đăng nhập, và nội dung này không thể chia sẻ được với người khác. Nội dung không tốt là nội dung không đáp ứng nhu cầu gì hoặc không thể link đến. Chúng lan tràn trên Internet, làm tốn thời gian và các nguồn tài nguyên cũ.
Ví dụ một trang web với nội dung tối ưu (từ khóa: chocolate donuts)
Tiêu đề trang: Chocolate Donuts | Mary’s Bakery
Thẻ miêu tả: Chocolate Donuts của tiệm bánh Mary hoàn toàn có thể là loại Chocolate Donuts ngon nhất, đẹp nhất, hoàn hảo nhất
H1: Chocolate Donuts của tiệm bánh Mary
Tên ảnh: chocolate-donuts.jpg
Miêu tả ảnh: Chocolate Dunuts
Xem chi tiết tại đây: Tối ưu thẻ tiêu đề trong SEO
3. Thẻ Meta
Bao gồm 2 thẻ được ưu tiên hàng đầu:
* Meta keywords: Đây là thẻ với mục đích cung cấp từ khóa liên quan của trang web với các cái Spider từ các SE
* Meta description: Thẻ này đóng vai trò như một lời giới thiệu với mọi người về trang web của mình. Do các SE thường giới hạn trong khoảng 25 - 30 từ. Nên hãy viết mô tả này một cách ngắn gọn, cô đọng và hướng tới nội dung của trang web.
4. URL
Cùng với việc để Internal link (liên kết nội bộ) thông minh, SEOers nên đảm bảo rằng trật tự category được thể hiện ở URL.
Dưới đây là ví dụ về cấu trúc URL tốt:
http://www.dmoz.org/Games/Video_Games/History/URL này hiển thị rõ ràng các mục của category (phần Lịch sử nằm trong phần Video game thuộc phần Games). Thông tin này được bộ máy tìm kiếm sử dụng để quyết định sự liên quan trong 1 trang web. Nhờ có trình tự này, mà bộ máy tìm kiếm có thể hiểu được rằng đây không phải là phần Lịch sử chung mà là Lịch sử của Video Games. Đây là gợi ý tốt cho những tìm kiếm liên quan đến video game. Bộ máy tìm kiếm thực hiện việc này mà chưa cần xem xét đến nội dung của trang.
Dưới đây là ví dụ về cấu trúc URL kém:
http://www.imdb.com/title/tt0468569/
Không giống như ở ví dụ trên, URL này không phản ảnh được trình tự các danh mục website. Bộ máy tìm kiếm có thể hiểu nội dung này liên quan đến Title và thuộc domain của IMDB nhưng không thể biết nội dung đó về cái gì. “tt0468569” không liên quan đến bất kỳ thông tin gì mà người dùng muốn tìm kiếm. Điều này có nghĩa là thông tin này có rất ít giá trị đối với công cụ tìm kiếm.
Cấu trúc của URL rất quan trọng vì nó giúp bộ máy tìm kiếm hiểu sự liên quan giữa các thông tin và đưa ra một cấu trúc khoa học của trang web. Nó cũng có tác dụng rất lớn với anchor text vì người dùng thường link đến từ hoặc cụm từ liên quan nếu keyword đó có trong URL.
5. Các thẻ đề mục từ H1 - H6
Thẻ heading sẽ chỉ cho các công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của website và đâu là nội dung chính của website.
Chỉ nên có có một phần tử H1 trên bất kỳ trang nào bởi vì một trang nên chỉ có 1 tiêu đề ngắn gọn khái quát cho trang và thường chỉ đạt đến cấp độ H4 cho mỗi trang nhằm giải nghĩa cho tiêu đề .
Các công cụ tìm kiếm chú ý nhiều hơn đến thẻ H1 vì vậy bạn có thể muốn xem xét điều này khi tạo ra các trang của bạn và bao gồm từ khóa của bạn tốt nhất để trong nó. Bạn có thể sử dụng nhiều phần tử h2-h6 trong một trang nhưng bạn nên chỉ sử dụng từ 2 đến 3 thẻ h2.Các thẻ h3 cho nhóm các bài viết hữu ích hoặc các thông tin liên quan đến trang đó Nhưng với việc sử dụng nhiều tiêu đề với các cỡ chữ khác nhau trông khá rối mắt chúng ta nên sử dụng CSS để đưa các kích thước phông chữ về cùng một kích thước như thế làm trang của bạn trông đẹp hơn.
Theo kinh nghiệm của mình thì chúng ta cũng không nên lạm dụng quá nhiều các thẻ heading. Tại vì sử dụng nhiều thì sẽ làm cho bộ máy tìm kiếm không xác định được nội dung chính Ngoài các thẻ heading này ra bạn cũng có thể sử dụng anchor text để nhấn mạnh.
6. Thuộc tính ALT của thẻ IMG
Theo các chuyên gia SEO, việc chèn từ khóa vào nội dung của ALT để tối ưu hóa hình ảnh sẽ làm gia tăng sự liên quan nội dung trang web với từ khóa.
7. Robots.txt
Theo hiểu biết của mình thì file robots.txt là một dạng text đặc biệt không phải là HTML hay một loại nào khác. Nó giúp cho các webmaster linh hoạt hơn trong việc cho hay không cho bot của các công cụ tìm kiếm(SE) đánh chỉ mục(index) một khu vực nào đó trong website của bạn.
8. Sitemap
Sitemap (sơ đồ của một website) là tập tin văn bản có chứa tất cả các URL (đường dẫn) của một website. Nó cũng có thể chứa các siêu dữ liệu về mỗi URL, thông báo cho bạn khi nó mới được cập nhật, nó có ý nghĩa như thế nào và có liên quan gì đến các URL khác trong website ? Để dễ hiểu hơn cho câu hỏi sitemap là gì câu trả lời đó là: toàn bộ công việc của nó là hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin của website một cách hiệu quả và cập nhật những thay đổi trên website của bạn, như là thêm một trang mới hoặc thay đổi trang web hiện tại.
Ngoài ra Seo Onpage còn chú trọng đến việc tối ưu lại bố cục trang web bằng cách hiệu chỉnh CSS và sửa lỗi cho đúng chuẩn của W3C đề ra. Các SE sẽ đánh giá cao các trang web không có lỗi và sẽ giúp trang web của bạn có vị trí cao trên SERPs
Seo Onpage là phần quan trọng trong một chiến dịch Seo. Hãy tối ưu trang web bạn bằng những phương pháp tốt nhất để chiến dịch này đạt được kết quả mong muốn.
Không có nhận xét nào: